Thứ Bảy, 29 tháng 6, 2013

thuoc al dien tu ở đâu là vip nhất ?




Sửng sốt ‘ảo thuật với cát’ ở Việt Nam (Báo Đất Việt - 3/2012)


 Ngoài sự tập trung vào đôi tay, còn phải điều chỉnh nhịp điệu câu chuyện sao cho khớp với âm nhạc, chuyển động của cơ thể ngẫu hứng nhưng vẫn giao tiếp được với người xem... Đôi khi ngẫu hứng quá nên tung cát bay mù mịt...tranh cat


Dù xuất hiện từ lâu, nghệ thuật biểu diễn tranh cát(sand animation) chỉ trở thành một “cơn sốt” từ năm 2009, khi những clipbiểu diễn tranh cát cực kỳ điêu luyện của cô gái người Ukraina Kseniya Simonova tạo ra một hiện tượng trong cộng đồng mạng quốc tế.


Trong loại hình nghệ thuật độc đáo này, những bức tranh thường được người họa sĩ vẽ bằng cát trên một mặt kính bên dưới có đèn chiếu. Dưới bàn tay khéo léo, những hình ảnh bằng cát trên bức tranh thay đổi liên tục một cách huyền ảo, hết lớp này đến lớp khác. Quá trình biểu diễn được một chiếc camera ghi lại và trình chiếu trực tiếp lên một màn hình lớn kết hợp với nhạc nền phù hợp.

Những tác phẩm của nghệ thuật biểu diễn tranh cát chỉ tồn tại trong buổi biểu diễn. Tuy nhiên, ngoài việc xem biểu diễn trực tiếp, nhiều tác phẩm đã được ghi hình và đăng tải trên internet, giúp đông đảo khán giả có thể thưởng thức qua màn hình máy tính. Thời gian gần đây, hình thức nghệ thuật này đã được một số bạn trẻ ở Việt Nam quan tâm và theo đuổi. Họa sĩ Anh Vũ là một gương mặt tiêu biểu và được coi là một trong những người đầu tiên đưa tranh cát về Việt Nam, với khá nhiều clip biểu diễn tranh cát đặc sắc đăng tải trên Youtube, thu hút hàng trăm nghìn lượt xem.

Có thể thấy, nghệ thuật trình diễn tranh cát đòi hỏi rất nhiều kỹ năng, họa sĩ Phan Anh Vũ chia sẻ: "Trong đó khả năng sáng tạo và đam mê là hai thứ rất quan trọng, cần thiết. Người theo đuổi phải dám kiên trì, bám đuổi nó". Đây cũng là lời nhắn nhủ của họa sĩ Phan Anh Vũ đến những bạn trẻ, những người yêu thích loại hình nghệ thuật trình diễn mới mẻ này. Anh Vũ hiện là Giám đốc của Công ty tư vấn thiết kế nội thất Phanbrand.  Anh cũng đang ấp ủ những dự định biểu diễn và thông qua đó truyền dạy kỹ năng vẽ tranh bằng cát cho các em thiếu nhi, hay sẽ đến với Trường Sa, Hoàng Sa để vẽ.

 

Trao đổi với Đất Việt, Anh Vũ cho biết, anh khởi đầu niềm đam mê với nghệ thuật biểu diễn tranh cát sau khi bị chinh phục bởi những clip rất ấn tượng của các nghệ sĩ quốc tế. Anh bắt đầu nghiên cứu và cho ra đời những tác phẩm đầu tiên vào năm 2009

Nói là làm, Phan Anh Vũ kiếm gỗ đóng lại thành một chiếc bàn,  rồi xin cát xây dựng về nhào nặn, tập tành vẽ tác phẩm của riêng mình. Và 3 ngày sau đó, hiện tượng độc đáo tranh cát chuyển động Bonjous Việt Nam ra đời.


Theo anh Vũ, nghệ thuật biểu diễn tranh cát đòi hỏi nhiều kỹ năng như hình họa, cảm thụ âm nhạc, xây dựng kịch bản, xử lý âm thanh, hình ảnh… nhưng quan trọngnhất vẫn là khả năng sáng tạo của người họa sĩ. Có lẽ, do công phu như vậy mà nghệ thuật này khá kén chọn người. Cho đến giờ, số người có thể biểu diễn tranh cát ở TP HCM mà anh biết chỉ đếm trên đầu ngón tay.


Những trang thiết bị cần có để biểu diễn tranh cát không quá phức tạp. “Giá vẽ” thường là một mặt kính, phía dưới có đèn chiếu. Sau này họa sĩ thay đèn chiếu bằng một màn hình LCD, giúp cho việc chiếu sáng được đa dạng hơn. Họa sĩ sẽ diễn “live” theo âm nhạc chạy đĩa. Trong khi biểu diễn, một chiếc camera gắn trên cao sẽ truyền hình ảnh ra máy chiếu cho khán giả thưởng thức.


“Biểu diễn ‘live’ trên sân khấu camera hanh trinh chính là lúc cảm xúc dâng trào nhất, khi đó các giác quan được tập trung toàn bộ cho tác phẩm. Ngoài sự tập trung vào đôi tay còn phải điều chỉnh nhịp điệu câu chuyện sao cho khớp với âm nhạc, chuyển động của cơ thể ngẫu hứng nhưng vẫn giao tiếp được với người xem... Đôi khi thuoc la dien tu ngẫu hứng quá nên tung cát bay mù mịt...”, anh chia sẻ.


 

Một kỷ niệm đáng nhớ trong “sự nghiệp” biểu diễn nha khoa tranh cát của họa sĩ Anh Vũ là buổi diễn của anh cùng vợ trong chính đám cưới của mình vào tháng 10/2011. Màn biểu diễn đã nhận được sự cổ vũ nồng nhiệt từ nieng rang khách mời, tuy trong lúc diễn có gặp sự cố nho nhỏ do bị mất tín hiệu hình ảnh.

Hiện tại, họa sĩ Anh Vũ và những người bạn ở TP HCM vẫn thường xuyên theo dõi, tìm kiếm những người có chung tình yêu với tranh cát trên toàn quốc để có thể dễ dàng trao đổi kinh nghiệm và mở rộng số người đi theo bộ môn nghệ thật này.Nhà “ảo thuật với cát” hy vọng một chương trình nghệ thuật của những người yêu thích biểu diễn tranh cát sẽ tham tu tuđược tổ chức trong tương lai gần.

 





Clip Mong ước kỷ niệm xưa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét